Tâm lý học phát triển

     

Lý thuyết của Erikson vào năm 1959 về cải tiến và phát triển tâm ký xã hội bao gồm tám tiến độ riêng biệt. Giống như Freud, Erikson đưa định rằng sinh sống mỗi tiến trình phát triển đều phải có khủng hoảng xảy ra. Theo thuyết ông viết nào năm 1963, các cuộc khủng hoảng có tính chất tâm lý xã hội chính vì chúng có liên quan đến nhu yếu tâm lý cá nhân mâu thuẫn với nhu cầu của xóm hội

Theo lý thuyết, mỗi giai đoạn ngừng thành công tạo thành nên tác dụng là một nhân cách an lành và thu thập những đức tính căn bản. Phần đa đức tính này là nuốm mạnh đặc trưng mà mẫu tôi (ego) có thể sử dụng để xử lý cuộc khủng hoảng đến sau.

Bạn đang xem: Tâm lý học phát triển

Thất bại vào việc xong xuôi một giai đoạn có thể dẫn đến sự việc giảm khả năng dứt các giai đoạn tiếp theo sau và còn dẫn đến nhân bí quyết và cảm nhận về bản thân không khỏi mạnh. Các giai đoạn này, tuy nhiên, có thể được giải quyết thành công sau này.

*

Tin tưởng và ngờ vực

Có phải trái đất này là một trong những nơi an toàn hoặc là nó đầy rẫy phần lớn chuyện khó lường và gồm những tai họa chực đợi xảy ra?

Khủng hoảng tâm lý xã hội đầu tiên của Erikson xẩy ra trong suốt trong thời hạn đầu của cuộc sống thường ngày (giống như quá trình oral – tiến trình miệng khởi đầu theo Freud trong cải tiến và phát triển tâm lý tình dục). Giữa những khủng hoảng xẩy ra ở tiến trình này là sự việc tin tưởng với ngờ vực.

Trong giai đoạn này, trẻ con sơ sinh không chắc về nhân loại mà bọn chúng đang sống. Để giải quyết những cảm xúc không chắc chắn rằng chúng thường phụ thuộc vào người quan tâm chính của chính mình cho sự đon đả ổn định cùng nhất quán

Nếu sự quan tâm mà trẻ con sơ sinh cảm nhận là nhất quán, có thể đoán trước cùng đáng tin cậy, trẻ con sẽ phát triển một cảm xúc tin tưởng, lắp thêm mà bọn chúng sẽ có theo đến các mối quan hệ khác, và bọn chúng sẽ rất có thể cảm thấy bình an ngay cả khi bị doạ dọa.

Thành công trong quy trình tiến độ này sẽ dẫn đến đức tin. Bằng cách phát triển xúc cảm tin tưởng, trẻ hoàn toàn có thể hy vọng rằng trong cả khi có khủng hoảng mới xẩy ra thì vẫn có khả năng sẽ có người giúp đỡ chúng. Không tồn tại được đức tin đang dẫn đến sự phát triển của hại hãi.

Ví dụ, ví như sự quan tâm có khắt khe hoặc không phù hợp, quan yếu đoán trước hoặc không đáng tin cậy, thì trẻ sẽ trở nên tân tiến một ý thức không tin tưởng và không có niềm tin vào quả đât xung quanh hoặc mất lòng tin về khả năng ảnh hưởng của mình với đa số thứ xung quanh.

Nhất tiệm với quan điểm của Eriskon về tầm đặc biệt quan trọng của niềm tin, nghiên cứu của Bowlby với Ainsworth đang chỉ ra chất lượng của đông đảo trải nghiệm thêm bó trước tiên có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ với những người khác trong cuộc sống thường ngày sau này.

Tự nhà vs. Xấu hổ cùng nghi ngờ.

Đứa trẻ cải tiến và phát triển về thể hóa học và trở bắt buộc di hễ hơn. Trong độ tuổi từ 18 tháng đến 3 tuổi. Trẻ ban đầu khẳng định sự chủ quyền của chúng, bằng phương pháp bước rời khỏi xa mẹ, nhặt đồ đùa để chơi, và tạo nên sự lựa chọn với đông đảo gì chúng thích mặc, nạp năng lượng uống, v.v

Đứa trẻ mày mò ra rằng nó có tương đối nhiều kỹ năng cùng khả năng, ví dụ như xếp xống áo và giày dép, nghịch đồ chơi, v.v. Những kĩ năng này nắm rõ sự cải tiến và phát triển của ý thức về hòa bình và từ bỏ chủ gia tăng của trẻ. Erikson khẳng định điều quan trọng đặc biệt là cha mẹ cho phép con cái của họ tìm hiểu những giới hạn năng lực của chúng trong một môi trường thiên nhiên khích lệ, rất có thể chịu được thất bại.

Ví dụ, thay do mặc xống áo cho một đứa trẻ, bố mẹ biết ủng hộ thì cần có kiên nhẫn có thể chấp nhận được đứa trẻ nỗ lực thử cho đến khi chúng thành công hoặc yêu cầu trợ giúp.

Vì thế, những bậc bố mẹ cần răn dạy trẻ nên tự do hơn trong khi sử dụng khoảng thời hạn đó để bảo đảm an toàn trẻ tránh những thất bại.

Một sự cân bằng tinh tế được yêu cầu từ các bậc phụ vương mẹ. Chúng ta phải nỗ lực không làm toàn bộ mọi thứ mang đến trẻ, tuy vậy nếu những trẻ không thành công ở nhiệm vụ nào kia thì họ không nên trách trẻ em cho mọi thất bại với những tai nạn ngoài ý muốn (đặc biệt là lúc luyện tập trẻ đi vệ sinh). Phương châm là “tự kiểm soát và điều hành mà không thiếu tính lòng trường đoản cú tôn” (Gross, 1992). Thành công xuất sắc trong quá trình này đang dẫn mang lại đức tin của ý chí.

Nếu trẻ trong giai đoạn này được khuyến khích và cung cấp để trở đề nghị độc lập, bọn chúng sẽ trở đề nghị tự tin hơn và đứng vững khả năng của bản thân để tồn tại trong cố gắng giới.

Nếu trẻ nhỏ bị chỉ trích, quá kiểm soát, hoặc không có cơ hội để xác minh mình, chúng bước đầu cảm thấy ko đủ tài năng để tồn tại, với sau đó có thể trở bắt buộc quá nhờ vào vào bạn khác, thiếu lòng từ tôn, cùng cảm thấy bao gồm một cảm xúc xấu hổ hay nghi ngờ vào tài năng của mình.

Chủ hễ và tội lỗi

Khoảng cha tuổi và cho đến năm tuổi, trẻ con em xác định mình thường xuyên hơn. Đây là giai đoạn đặc biệt sống động, là phần đa năm trở nên tân tiến cực nhanh trong cuộc sống của một đứa trẻ. Theo Bee (1992) sẽ là “thời gian của các hành động mãnh liệt cùng hành vi nhưng các bố mẹ có thể xem như là gây hấn”.

Trong thời hạn này, điểm đặc biệt liên quan đến việc trẻ liên tiếp tương tác với các trẻ không giống ở trường. Giữa trung tâm của tiến trình này là chơi, vày nó hỗ trợ cho trẻ em những thời cơ khám phá những kỹ năng tiếp xúc của chúng thông qua các bài toán khởi xướng các hoạt động.

Trẻ bước đầu lên planer hoạt động, tạo cho trò chơi, và bắt đầu hoạt đụng với những người dân khác. Nếu có được thời cơ này, trẻ con em cải tiến và phát triển ý thức chủ động, với cảm thấy bình an về năng lực để dẫn dắt bạn khác và chuyển ra quyết định của mình.

Ngược lại, nếu xu hướng này bị chấm dứt, hoặc trải qua những lời chỉ trích hoặc bị kiểm soát, trẻ em sẽ phát triển xúc cảm tội lỗi. Chúng rất có thể cảm thấy bạn dạng thân giống như một mối phiền toái cho người khác và chính vì thế chúng chỉ có thể là tín đồ theo sau, thiếu sự công ty động.

Đứa trẻ gồm những sáng kiến ​​mà các bậc phụ huynh thường nỗ lực ngăn cản để bảo đảm chúng. đa số đứa con trẻ thường vẫn vượt qua hầu như ranh giới bị cấm cản và điều gian nguy ở đó là các bậc phụ huynh sẽ có được xu phía trừng phạt với hạn chế những sáng kiến ​​của chúng quá nhiều.

Ở tiến độ này đứa trẻ con sẽ bắt đầu hỏi hết sức nhiều thắc mắc với ý muốn muốn trở nên tân tiến kiến ​​thức. Nếu cha mẹ coi những thắc mắc của trẻ con là trung bình thường, là phiền toái hoặc mắc cỡ hoặc đầy đủ hành vi không giống của bọn chúng là nguy hại thì đứa trẻ hoàn toàn có thể có cảm hứng tội lỗi và cho rằng chúng “là một mối phiền toái”.

Quá nhiều xúc cảm tội lỗi rất có thể làm cho trẻ chậm tương tác với những người khác và rất có thể ức chế sự sáng chế của chúng. Một trong những tội lỗi là tất nhiên cần thiết, nếu như không trẻ sẽ không còn biết làm núm nào để luyện tập quyền tự kiểm soát hoặc bao gồm lương tâm.

Sự cân bằng lành bạo gan giữa dữ thế chủ động và xúc cảm tội lỗi là cực kỳ quan trọng. Thành công xuất sắc trong tiến độ này sẽ dẫn cho đức tin của ý muốn.

Chăm chỉ (năng lực) vs. Từ bỏ ti

Trẻ em đang ở giai đoạn này (từ 5-12 tuổi) sẽ được học đọc cùng viết, học làm toán, làm phần đông thứ một mình. Giáo viên bắt đầu có một vai trò quan trọng trong cuộc sống đời thường của con trẻ khi họ dạy chúng các khả năng chuyên biệt.

Ở giai đoạn này nhóm bạn của trẻ đã có ý nghĩa sâu sắc lớn hơn cùng sẽ biến hóa nguồn bao gồm cho lòng tự tôn của trẻ. Trẻ hiện nay cảm thấy cần được giành được sự chấp nhận bằng phương pháp chứng minh năng lực rõ ràng có quý giá trong làng mạc hội, và bước đầu xây dựng niềm từ bỏ hào về những các kết quả của chúng.

Xem thêm: Cách Làm Thịt Heo Chiên - 3 Giòn Thơm Ngon, Hấp Dẫn

Nếu trẻ nhỏ được khuyến khích và củng cố cho những sáng con kiến của mình, chúng bước đầu cảm thấy chuyên cần và cảm xúc tự tin vào khả năng của mình để có được mục tiêu. Nếu ý tưởng này không được khuyến khích, nếu nó bị tinh giảm bởi cha mẹ hoặc giáo viên, thì trẻ ban đầu cảm thấy thua trận kém hơn, nghi vấn khả năng của bản thân và vày vậy có thể không đạt tới mức tiềm năng.

Nếu trẻ không thể trở nên tân tiến các kỹ năng quan trọng mà chúng cảm xúc xã hội đang đề nghị (e.g vận động) sau đây chúng rất có thể phát triển theo chiều hướng tự ti. Một vài thất bại có thể là cần thiết để trẻ có thể phát triển theo chiều hướng khiêm tốn. Mặc dù nhiên, một lượt nữa, sự cân đối giữa năng lượng và sự nhã nhặn là yêu cầu thiết. Thành công xuất sắc trong tiến độ này đang dẫn đến tinh thần của năng lực.

*

Bản ngã và nhầm lẫn vai trò.

Trong trong cả thời niên thiếu hụt (tuổi từ 12 mang đến 18 tuổi), thừa trình quan trọng đặc biệt nhất, biến đổi từ thời thơ dại đến tuổi cứng cáp . Trẻ em trở nên độc lập hơn, và ban đầu nhìn vào tương lai bên dưới dạng sự nghiệp, những mối quan hệ, gia đình, đơn vị ở, vv Các cá nhân muốn là 1 trong những thành phần của làng hội với hòa nhập vào đó.

Đây là một trong những giai đoạn quan trọng đặc biệt trong sự vạc triển, trẻ con phải tìm hiểu những sứ mệnh mà chúng sẽ chiếm giữ như một bạn lớn. Đó là giai đoạn các thanh thiếu hụt niên sẽ chăm chú lại bạn dạng dạng của chính bản thân mình và cố gắng tìm ra bản thân là ai. Erikson nhận định rằng có hai bạn dạng dạng tương quan tới tiến trình này là tình dục cùng nghề nghiệp.

Theo Bee (1992), các gì cần xảy ra tại phần cuối của tiến độ này là “cảm giác tái hòa nhập bản thân, phần đông gì ta ước ao làm hoặc gồm được, với vai trò giới tính phù hợp của một người”. Vào giai đoạn, hình hình ảnh về cơ thể phiên bản thân của vị thành niên cố gắng đổi.

Erikson tuyên bố rằng fan vị thành niên có thể cảm thấy giận dữ về cơ thể của bọn họ trong một thời gian cho đến khi họ rất có thể thích ứng và “hòa nhập” với những thay đổi. Thành công trong giai đoạn này sẽ dẫn đến những đức tính trung thực.

Lòng chân thực có tương quan đến vấn đề một người hoàn toàn có thể hoàn toàn chấp nhận người khác, ngay cả khi rất có thể có số đông sự khác biệt.

Trong khoảng thời hạn này, họ khám phá và bắt đầu hình thành bản sắc riêng của mình dựa trên các công dụng của những cuộc khám phá. Thua trận trong việc thiết lập một ý thức về bản sắc trong buôn bản hội (“Tôi không biết những gì tôi ước ao khi tôi bự lên”) hoàn toàn có thể dẫn mang lại nhầm lẫn vai trò. Lầm lẫn vai trò liên quan đến các cá thể không được chắc hẳn rằng về bản thân hoặc vị trí của mình trong làng hội.

Để giải quyết vấn đề nhầm lẫn mục đích hoặc to hoảng bạn dạng dạng, một bạn vị thành niên hoàn toàn có thể trải nghiệm những lối sống khác biệt (ví dụ: công việc, học tập, hoặc các vận động liên quan tới chính trị). Đồng thời tạo áp lực đè nén bắt một người chấp nhận một bạn dạng dạng hoàn toàn có thể gây ra sự phản phòng dưới dạng gật đầu những phiên bản dạng tiêu cực, và phân phối đó là cảm xúc không hạnh phúc.

Thân mật và cách ly

Xảy ra độ tuổi thành niên (tuổi từ 18 đến 40 tuổi), bọn chúng ta ban đầu chia sẻ phần đông điều mật thiết của bản hơn với những người dân khác. Bọn họ khám phá côn trùng quan hệ nhắm đến những cam đoan lâu dài với một fan nào đó hơn là member trong gia đình.

Hoàn thành thành công tiến độ này rất có thể dẫn đến các mối quan tiền hệ thoải mái và cảm hứng cam kết, bình yên và thân thương trong một mọt quan hệ. Kiêng sự thân mật, sợ cam đoan và các mối quan liêu hệ hoàn toàn có thể dẫn đến việc cô lập, cô đơn, và nhiều khi trầm cảm. Thành công xuất sắc trong giai đoạn này vẫn dẫn mang lại đức tin của tình yêu

Sáng tạo và đình trệ

Trong suốt tuổi trung niên(tuổi từ bỏ 40-65 tuổi), họ xây dựng sự nghiệp của chủ yếu mình, bình ổn trong một mọt quan hệ, ban đầu gia đình của họ và cải tiến và phát triển ý thức là một trong những phần của bức tranh bự hơn.

Chúng ta trả lại cho xã hội thông qua việc nuôi nấng đứa con trẻ của chính mình, được hiệu suất cao tại khu vực làm việc, cùng tham gia vào các hoạt động và tổ chức triển khai cộng đồng.

Nếu không đã đạt được những phương châm này, chúng ta trở bắt buộc trì trệ và cảm giác không hiệu quả. Thành công trong tiến trình này sẽ dẫn đến lòng quan tiền tâm.

Hoàn thành với thất vọng

Khi bọn họ là người cao tuổi (65 + tuổi), năng suất của chúng ta có xu hướng chậm lại và khám phá cuộc sống thường ngày như một tín đồ đã ngủ hưu. Vào khoảng thời hạn này chúng ta chiêm ngưỡng thành quả của mình và có thể phát triển sự sử dụng rộng rãi về bản thân nếu họ thấy mình dẫn đầu một cuộc sống thành công.

Erik Erikson tin tưởng rằng nếu bọn họ thấy cuộc sống thường ngày của chính bản thân ko hiệu quả, cảm giác tội lỗi về quá khứ, hoặc cảm giác rằng bọn họ đã không thực hiện được mục tiêu cuộc sống thường ngày của chính mình, chúng ta trở cần không chấp nhận với cuộc sống và trở nên thất vọng, hay dẫn mang đến trầm cảm với tuyệt vọng.

Thành công trong quá trình này sẽ dẫn cho đức tin của khôn ngôn. Trí tuệ có thể chấp nhận được một bạn nhìn lại cuộc sống đời thường của bọn họ với một ý thức đóng cùng đầy đủ, với cũng đồng ý cái chết mà không sợ hãi hãi.

Đánh giá quan trọng

Lý thuyết Erikson có không ít giá trị tốt. Nhiều người thấy rằng họ hoàn toàn có thể liên hệ kim chỉ nan của ông về các giai đoạn không giống nhau của chu kỳ cuộc sống đời thường với những kinh nghiệm của riêng họ.

Tuy nhiên, Erikson là khá mơ hồ về lý do của phần đông sự phân phát triển. Những tay nghề nào nhỏ người rất cần được có nhằm thành công xử lý những xung đột tư tưởng xã hội khác nhau và dịch chuyển từ giai đoạn này qua quá trình khác? Các định hướng không tất cả một lý lẽ chung để giải quyết khủng hoảng.

Thật vậy, Erikson (1964) vượt nhận lý thuyết của ông có một chiếc nhìn tổng quan tiền hơn miêu tả sự cải tiến và phát triển xã hội và tình yêu của con người mà ko giải thích tương đối đầy đủ như thay nào hay nguyên nhân sự trở nên tân tiến này xảy ra. Ví dụ, Erikson không phân tích và lý giải một giải pháp rõ ràng kết quả của một giai đoạn tâm lý xã hội tác động như ráng nào đến đậm chất cá tính ở quá trình sau.

Tuy nhiên, Erikson nhận mạnh công việc của mình là 1 trong “công cụ để quan tâm đến với rộng một nghiên cứu hoàn cảnh ‘. Mục đích của nó sau đó là cung cấp một kích thước phát triển có thể được xem xét hơn là lý thuyết rất có thể kiểm chứng.

Một giữa những thế bạo dạn của kim chỉ nan Erikson là kỹ năng để kết hợp ngặt nghèo phát triển trọng tâm lý quan trọng trong cả vòng đời.

Mặc dù cung cấp cho giai đoạn trở nên tân tiến nhân phương pháp của Erikson mãi sau (McAdams, 1999), các nhà phê bình triết lý của ông cung ứng bằng chứng cho biết thêm sự thiếu thốn giai đoạn lẻ tẻ của sự trở nên tân tiến nhân bí quyết (McCrae và Costa, 1997).

Dịch:Amei Jiin

Biên tập và chỉnh sửa:Hải Đường Tĩnh Nguyệt