PHƯƠNG PHÁP GLENN DOMAN CHO TRẺ 3 THÁNG

Glenn Doman giỏi nghiệp ngành thiết bị lí trị liệu năm 1940 tại Đại học Pennsylvania. Ông là fan đi đầu trong nghành cải tiến và phát triển trí tuệ cho trẻ em. Năm 1955, ông thành lập Viện Nghiên cứu vãn Thành tựu Tiềm năng Con tín đồ tại Philadelphia, bang Pennsylvania.

Bạn đang xem: Phương pháp glenn doman cho trẻ 3 tháng

Ông cũng là tác giả của loạt sách hút khách dành riêng cho bố mẹ như: Dạy trẻ logic nhanh chóng, Dạy trẻ về nhân loại bao bọc, Tăng cường trí xuất sắc của ttốt, Dạy tphải chăng học tân oán, dạy tthấp biết hiểu sớm…

1. Theo cách thức Glenn Doman


*

Phương thơm pháp Glenn Doman giúp bé tiếp nhận nhanh khô, học hỏi kết quả.


Pmùi hương pháp Glenn Doman vận dụng đến tầm thường đến ttốt từ 3 tháng tuổi trnghỉ ngơi lên, hàng ngày dạy dỗ tphải chăng 5 chủ đề, từng chủ đề bao gồm 5 thẻ, vừa đủ hằng ngày đã dạy dỗ trẻ 25 thẻ, từng thẻ tráo 1s, chỉ tráo không còn 1 lượt 25 thẻ, với không nên tráo tái diễn, hàng ngày hoàn toàn có thể dạy tự 3 đến 5 lần mang lại bé bỏng.

Tiếp tục cho ngày bữa sau, từng chủ đề các bạn sẽ ném ra 1 thẻ, như vậy là quăng quật 5 thẻ củ và thêm 5 thẻ new, cứ như thế hàng ngày cho đến khi kết thúc những chủ đề thẻ, và dạy bắt đầu trường đoản cú thẻ đối kháng, cho tới từ ghnghiền, cùng các nhiều từ…..

1.1 Nguim tắc của Glenn Doman

Thái độ: ban đầu một cách hứng thú: phụ huynh và con cái cùng đón nhận mừng rỡ như bước đầu 1 trò nghịch. Nếu phụ huynh hoặc nhỏ ko vui thì buộc phải tạm dừng.Thời điểm: lúc tphải chăng thoải mái độc nhất. Nếu trẻ đói, căng thẳng, khó chịu, v.v.. thì tạm dừng, ko học.Thời gian: không quá nhiều năm, ban đầu với 3 lần / tuần, đến lúc định hình là 3 lần / ngày. Khoảng biện pháp giữa những lần tráo là 15 phút ít trở lên. Luôn đổi khác trang bị tự các thẻ giữa mỗi lần tráo.Luôn giới hạn trước khi tphải chăng mong dừng. Học đủ chu kỳ rồi thì ttốt vẫn muốn học thêm cũng ko được. Hãy để sự hứng trúc sang mai sau.Giọng điệu truyền cảm.Thao tác: chuyển ttốt thật nhanh nhằm bảo trì sự hứng thú, nhưng mà nên để ý duy trì giọng điệu tự nhiên và thoải mái, truyền cảm, chớ trở thành 1 chiếc máy. Mỗi thẻ chỉ giới thiệu dưới 1 giây.Thao tác với 5 từ một, sau khoản thời gian không còn 5 từ bỏ, hãy ôm hôn con với khen con logic, thật rộn ràng. Sau những lần tráo đề nghị biến đổi máy tự thẻ.Tốc độ gửi mẫu mã tài liệu mới: phải sự bắt đầu, tùy thuộc vào yêu cầu của trẻ. Nếu ko có tài liệu new kịp thì cần giới hạn 1 thời gian, ko cần bao phủ chỗ trống bởi phần lớn thẻ cũ.Để gia hạn hứng thú: tính phù hợp: xây đắp chương trình cân xứng và giải trí, ko được vượt sở hữu với đựng đầy mong muốn của bố mẹ. Nên là phần lớn kỹ năng thân cận trong thực tiễn, phải dạy dỗ mỗi ngày. Lượng tư liệu mới phù hợp nhu yếu của ttốt. Cách thức liên tưởng đề nghị say đắm.Luôn chú ý thể hiện thái độ cùng trọng tâm trạng của nhỏ lúc học.Ngắt quãng: rất có thể có 1 vài buổi nghỉ ngơi, miễn sao chớ vượt liên tiếp, vài tuần hoặc vài ba tháng 1 lần là ok. Lúc bấy giờ chỉ gọi hoặc thủ thỉ cùng với nhỏ thôi, ko dùng thẻ. lúc học lại, hãy học tập tiếp, chớ ban đầu lại từ trên đầu.Không gian học: ít yếu tố phân tán: thiết bị đùa, âm thanh, hình ảnh, v.v.. tốt nhất là 1 trong những phòng trống, không tồn tại gì.Đưa thẻ cao hơn nữa trung bình cùng với của tphải chăng. Không biểu hiện, ko tinh tế.

1.2 Quy chuẩn chỉnh thẻ:

Kích thước: 15,24 cm x 55,88 cm, bìa cứng, white color.Chữ: độ cao 7,4 centimet, dùng chữ hay, nét chữ rộng 1,25 cm hoặc hơn thế, sử dụng chữ in, đồng nhất. Lề xung quanh rộng 1 centimet, ko yêu cầu vượt phức tạp vì chưng đã buộc phải có tác dụng không hề ít.Chữ lúc đầu đang to lớn, màu đỏ, sau bớt dần cùng đưa thanh lịch màu sắc black.Phía sau thẻ: viết lên góc trái nội dung của thẻ. Viết ngày tháng thực hiện.Nên chuẩn bị 200 từ bỏ trước khi bước đầu, đề xuất chuẩn bị thẻ thiệt nkhô cứng, những nhằm đáp ứng tốc độ.

1.3 Thao tác

Cầm thẻ tay trái: ngón trỏ và út đưa rộng lớn ra đỡ dưới thẻ, con cái đưa cao lên, đỡ sau lưng thẻ.Tráo bằng tay nên, tráo trường đoản cú sau ra trước để nhìn được thương hiệu thẻ.Đưa thẻ những trẻ 45-60cm, cao hơn tầm cùng với của trẻ.Nói để tphải chăng chuẩn bị và tập trung, với tráo thiệt nkhô giòn.Lúc xong thì hoan hô, khen và ồ dê 1 cái

1.4 Nguyên ổn tắc tiếp cận

Bắt đầu đàng hoàng solo -> từ bỏ ghxay -> nhiều trường đoản cú -> câu -> sáchLúc tăng tự thì nên dựa vào phần nhiều từ bỏ sẽ học tập (thanh nhàn đối kháng sang từ ghép)Bắt đầu từ bỏ các team từ bỏ rất gần gũi, vào đội cũng dạy các từ không còn xa lạ trước.

1.5 Các bước tiến hành phương pháp Glenn Doman


*

Các bước tiến hành cách thức Glenn Doman.


– Cách có tác dụng quen

Ngày thứ nhất 1 bộ 5 từ: Mời tthấp vào bàn với nói: họ ban đầu trò nghịch gọi chữ nhé. Đưa ra trường đoản cú “mẹ”, cao hơn nữa trung bình với của tthấp và nói với con: “trường đoản cú này gọi là mẹ”. Sau chính là “trường đoản cú này đọc là bố”, và 3 từ bỏ thân quen khác ví như ông, bà, thương hiệu của trẻ.Ngày thứ 2 thêm một bộ bắt đầu. Có thể không bắt buộc nói từ bỏ này hiểu là nữa cơ mà chỉ gọi tự thôi.Ngày vật dụng 3 thêm 1 cỗ new.Từ ngày lắp thêm 6 của từng bộ thì bước đầu thêm một trường đoản cú với quăng quật 1 từ bỏ cũ. Chuyển quý phái bước 1.

Bước 1: những trường đoản cú lẻ tẻ.

Bắt đầu với 15 từ, sau khoản thời gian xong 15 từ ban đầu đến trường đoản cú bắt đầu. 15 tự này tạo thành 3 bộ. Dần dần dần đã tăng lên 25 từ bỏ = 5 bộ.Ngày 1: Đưa ra 5 tự trước tiên – cỗ 1. Lặp lại 3 lần, những lần phương pháp nhau 15p.Ngày 2: Đưa ra 5 từ tiếp theo sau – cỗ 2. Lặp lại 3 lần. Nhắc lại bài xích hôm trước 3 lần, kế tiếp ban đầu cùng với 5 từ bắt đầu tiếp theo. -> 6 lượt tráo.Ngày 3: Tương trường đoản cú ngày 2 -> 9 lượt tráo.Sau 5 ngày, trong mỗi bộ, thay một tự cũ = 1 tự bắt đầu. Cứ nuốm liên tiếp, mỗi ngày thay là một tự trong một bộ.

– Danh sách các từ

Thành viên vào gia đình: cha, mẹ, ông, bà, tên tthấp, anh, chị, v.v..Các dụng cụ vào nhà: ghế, bàn, cửa ngõ, hành lang cửa số, tường, chóng, nhà vệ sinh, tivi, lò sưởi, tủ giá, ghế ngồi, nhà vệ sinh, v.v..Đồ sử dụng của trẻ: xe pháo cài, chăn uống, vớ, cốc, thìa, quần, giầy, láng, xe đạp điện, bàn chải, gối, cnhì, bút, bảng, v…v…Thức ăn: bột, cháo, sữa, cam, táo, dưa đỏ, trứng, bơ, chuối, v.v..Các con vật: cá, voi, sư tử, chó, mèo, con chuột, kiến, sâu, bướm, v.v..Các hành động: uống, ngủ, gọi, ăn uống, đi dạo, nỉm, chạy, nhảy, bơi, mỉm cười, leo trèo, trườn, ngồi,v.v..

Khi ttốt vẫn học được 50 tự trlàm việc lên, bắt đầu thanh lịch bước 2.

Xem thêm: Ghép Cột Họ Và Tên Trong Excel Mà Vẫn Giữ Nguyên Nội Dung, Cách Gộp 2 Cột Họ Và Tên Trong Excel

Cách 2: học từ bỏ ghép

Ghnghiền các tự đang học tập cùng nhau thành những từ ghnghiền, có thể lồng ghnghiền thêm các từ bắt đầu.Nguyên tắc như bước 1, ban đầu cùng với 2 bộ tự ghnghiền, mỗi bộ 5 từ bỏ, học 3 lần một ngày, tiếp tục trong 5 ngày.Từ ngày sản phẩm 6, thay là 1 tự ghxay mới trong những cỗ.Danh sách những từ: từ 1-1 mới, ghép cùng với những trường đoản cú cũMàu sắc: đỏ, tím, xanh domain authority ttránh, cam, rubi, Đen, hồng, white, xám, xanh lá cây, nâu, tím nphân tử,v.v..Các từ trái nghĩa: to, nhỏ tuổi, nhiều năm, nđính, mập, nhỏ xíu, cần, trái, không bẩn, dơ, mừng cuống, bi thương, cân đối, gồ ghề, rỗng, đầy, đẹp nhất, xấu, buổi tối, sáng sủa,v.v..

Bước 3: gọi các cụm từ

5 thẻ thương hiệu fan hoặc động vật + tự đã + hành vi.Dùng 1 bảng 15×40 cm nhằm tạo nên 1 nhiều 5 từ bỏ, bớt cỡ chữ xuống 5cm, mang đến xem 3 lần/ ngày tiếp tục trong 5 ngày, tiếp đến bỏ đi 2, thêm mới 2. Chuyển nhanh do tthấp vẫn học vô cùng nhanh hao.Làm quyển những cụm từ bỏ đơn giản, 5 cụm tự, gồm hình minch họa (hình của bé nhỏ càng tốt). cũng có thể có tác dụng cỡ 25cm x 60cm, gấp hai. Chữ cao 5m. Làm thành cuốn nắn nhật ký kết mang đến nhỏ nhắn, từng quyển 10 trang, phát âm đến ttốt nghe 2-3 lần một ngày.

Cách 4: Đọc các câu

Câu hoàn chỉnh hơn: bổ sung trạng từ và tính trường đoản cú vào những nhiều tự bước 3, ví dụ bước 3 là “bà mẹ vẫn ăn”, thì giờ là “người mẹ vẫn nạp năng lượng một quả chuối màu sắc vàng”. Cỡ chữ hiện thời còn 3,5 centimet, hoàn toàn có thể 2,5cm. Chữ bé dại thì chuyển màu chữ thanh lịch màu black.Có thể tạo thành những câu lạ. Ví dụ: cha đang ôm quả dâu,v.v.. Việc ghxay thành câu sẽ là một trò chơi thú vui, đôi khi nghe thật kỳ lạ nhưng lại thật vui.Sẽ rất hay ví như trường đoản cú 50 tự ghxay thành thật những câu.cũng có thể dùng thẻ nhỏ tuổi hơn, giảm cỡ chữ (2,5cm), tăng số từ, chuyển sang trọng chữ màu đen. Cỡ chữ sút rảnh rỗi nhằm tthấp quen thuộc.

Bước 5: Đọc sách

− Bắt đầu trường đoản cú sách ít chữ, chữ lớn.

Trẻ bên dưới 2 tuổi: 2,5 – 5cmTrẻ 3 tuổi: 2cm

− Chọn sách:

Chẹn 50 cho 100 từMỗi trang nhiều hơn 1 câuCỡ chữ cân xứng >= 2cmVăn uống phiên bản ra trước, hình minch họa ra sauNội dung nhộn nhịp, thú vui, hấp dẫn

1.6 Cách thực hiện cách thức Glenn Doman với những độ tuổi khác nhau


Mẹ vận dụng phương pháp Glenn Doman dạy nhỏ bé hiểu chữ mau chóng theo từng giới hạn tuổi.


– Bắt đầu cùng với tthấp bên dưới 3 tháng tuổi

Cần sử dụng chữ rất to: thẻ 15x55centimet, chữ cao 12,5centimet, rộng lớn 2centimet, fonts in đậm.Nếu ttốt new sinch, bước đầu từ là một từ hiếm hoi, tên nhỏ là rất tốt.khi đã bế nhỏ, đặt tự phương pháp con 45centimet, giữ nguyên với chờ đón, ttốt vẫn gửi đôi mắt tìm kiếm, Lúc bé đã chuyển đôi mắt đến thẻ, Hotline thương hiệu nhỏ to với rõ ràng, chờ 1-2 giây rồi chứa đi. (không rung lắc nhằm nóng bỏng tphải chăng vày làm cho điều này thiệt ra có tác dụng tphải chăng nặng nề tập trung).Ngày đầu tiên: chuyển tự đó 10 lần hoặc là hơn.6 ngày tiếp theo: quăng quật trường đoản cú cũ, dạy dỗ 1 tự mới, cũng 10 lần.2 tuần tiếp theo: lặp lại như tuần đầu.Tuần sản phẩm 4 làm nlỗi tuần đầu tuy nhiên với 1 bộ tự new, hằng ngày 1 từ, 10 lần.

– Bắt đầu với tphải chăng 3-6 tháng tuổi

Thực hiện bước 1.Tthấp ước mơ được học cùng có xu hướng đòi học nhiều hơn thế nữa đa số gì ta dạy dỗ, rất có thể tăng theo nhu cầu với hứng trúc của trẻ.cũng có thể học tập những trường đoản cú hoặc cụm tự trong 1 lần học.

– Bắt đầu với tphải chăng 7-12 tháng tuổi

Các bài học bắt buộc cực kỳ nthêm, chỉ dạy dỗ 1 cỗ rồi giới hạn. Vì tphải chăng khôn xiết hiếu động.Thường xulặng bao gồm những bài bác học: thời gian nào cũng cần sẵn sàng chuẩn bị nhằm luôn luôn bao gồm những bài học kinh nghiệm mau lẹ.

– Bắt đầu với ttốt 12-18 tháng tuổi

Các bài học buộc phải cực kỳ khôn cùng ngắnDừng lại trước lúc tthấp ao ước ngừng.Chú trọng vào bước 1 cùng 2Có thể giảm số từ bỏ xuống còn 2-3 từ bỏ trong 1 lần tráo.Ttốt có thể thích cả 5 bước, mà lại thường xuyên chỉ tập trung vào bước 1 với 2, do bọn chúng bận, hiếu động, muốn vận tải ko hoàn thành.

– Bắt đầu với tphải chăng 18 – 30 tháng tuổi

Chọn gần như từ chúng say đắm duy nhất, ví dụ: rất nhiều từ nlỗi thức nạp năng lượng chúng ưng ý, hành động chúng tốt có tác dụng, cảm giác chúng dễ thấy, tính từ bỏ, trạng tự,v.v..đề nghị chọn hết sức cẩn thận.Từng bước khởi đụng chương trình học đọc: Bắt đầu với một nhóm 5 từ. Vài hôm sau trở lại với một đội khác. Phải vờ vịt vứt đói bọn chúng 1 chút, nhằm chúng đòi hỏi nhiều hơn.Ngay Lúc đầy đủ các từ bỏ để tạo ra thành câu thành ngữ, hãy gửi các từ ngữ với đội từ bỏ lẻ tẻ lên thành các câu thành ngữ.Hãy làm cho bước 3,4,5 ngay trong lúc đủ trường đoản cú (10-đôi mươi từ).

– Bắt đầu cùng với ttốt 30 – 48 tháng tuổi

Tthấp mong muốn làm cho bước 5 (gọi sách) nhưng mà vẫn buộc phải tập qua các bước cơ bản. Chúng sẽ học chậm chạp hơn, nkhô nóng quên rộng ttốt 12 tháng tuổi. Chúng say đắm đầy đủ tự phức hợp.Chọn mọi trường đoản cú trong lĩnh vực chúng ham mê.Nhanh cchờ thực hiện bước 1,2 kế tiếp chuyển sang dùng nhiều bước 3,4

– Bắt đầu với ttốt 48 – 72 mon tuổi

Đừng cho rằng nhỏ đã già, 4 tuổi vẫn còn tphải chăng chán so với 6,7 tuổi.Hãy kiên định làm cho nhỏng cùng với tthấp 30-48 tháng tuổi.Sử dụng hầu như tự phức hợp nhưng tthấp say đắm.Thực tế là ttốt bước đầu lúc 48 mon, cho 6 tuổi vẫn hoàn toàn có thể gọi vanh vách sách học sinh lớpChú ý: ko bắt trẻ đọc to để chứng tỏ là bọn chúng biết gọi, vày đọc khổng lồ thì vận tốc lắng dịu cùng vận tốc gọi hiểu bớt theo.

1.7 Cách kiểm tra trẻ

Kiểm tra là nhằm diễn đạt ra đông đảo gì tthấp lừng khừng, chính vì như thế, đừng hỏi: đây là chữ gì, nhưng mà hãy nhằm trẻ chọn:

Tphải chăng bên dưới 2 tuổi: bạn show ra 2 tấm thẻ chuối và táo, bạn hỏi đâu là chuối, nếu như tphải chăng chọn chuối thì bạn reo mừng, nếu như tphải chăng chọn apple thì các bạn bảo đấy là hãng apple còn đây mới là chuối một giải pháp thanh thanh với quan tâm tuyệt nhất, cùng vẫn khen cô bạn vày dù sao thì con bạn cũng đã cố gắng.Tphải chăng 2 tuổi: bạn hỏi Sáng ni con nạp năng lượng bánh cùng với trái gì?Ttốt 3 tuổi: Quả gì vừa nhiều năm vừa ngọt lại có màu sắc vàng?Ttốt 4 tuổi: quả như thế nào được tLong nghỉ ngơi Braxin?Ttốt 5 tuổi: quả nào chứa đựng nhiều chất khoáng Kali hơn?Một thắc mắc hay là một thắc mắc luôn tạo nên biện pháp giải quyết và xử lý vụ việc.Hãy tạo ra các trò đùa.Mỗi lần học, tối nhiều chỉ hỏi 1 lần.Nếu cô bạn ko ham mê thì ko buộc phải xay với ko cần sử dụng nữa.

1.8 Glenn Doman là đề cập lại đa số điều quan tiền trọng

Đừng làm cho cô bạn ngán nản: 2 sai trái thường chạm mặt độc nhất vô nhị là quá trình học lờ lững cùng soát sổ bài bác, quan trọng vấn đề hỏi đi hỏi lại cùng 1 câu hỏi.Đừng gây áp lực cho con: chỉ dạy dỗ lúc nhỏ hứng trúc, ko được xay.Đừng khiến căng thẳng: chỉ dạy dỗ khi bạn thấy dễ chịu. Khả năng cảm giác của trẻ vô cùng nhạy bén.Hãy vui vẻ: càng nhiệt huyết, càng niềm vui thì càng hiệu quả. Dùng hồ hết tự nhỏng “ái chà”,Hãy sáng tạo:Trả lời những câu hỏi của con: trả lời tráng lệ và trang nghiêm và chính xác độc nhất rất có thể.Mang cho cho bé rất nhiều sản phẩm xứng đáng học.