Giáo dục sớm cho trẻ

Từ trước giờ có rất nhiều bài phản biện xung quanh vấn đề giáo dục sớm hay không. Mình văn không hay chữ không tốt nên cũng không dám chém gió gì nhiều. Nhân tiện có bài của tiến sỹ Hương, mình cũng xin phép chia sẻ góc nhìn của mình. Có những ý kiến của tiến sỹ, mình rất đồng tình, tuy nhiên có những quan điểm mình không đồng tình cho lắm. Tuy nhiên, mỗi người một quan điểm khác nhau, nên khó có thể nói ai đúng ai sai, chỉ là phù hợp với gia đình nào mà thôi.

Bạn đang xem: Giáo dục sớm cho trẻ


Giáo dục sớm nên hiểu là gì, có nên áp dụng giáo dục sớmcho trẻ là những câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm tìm hiểu. Để hiểu đúng về giáo dục sớmvà những thông tin xoay quanh phương pháp giáo dục này, mời các mẹ cùng đọc thêm những nội dung chia sẻ của mẹ Ngân JP – một bà mẹ nổi tiếng và được nhiều bà mẹ theo dõi học hỏi cách nuôi và dạy con:

Giáo dục sớm là phương pháp gì?Giáo dục sớm không phải là tiểu học hóa sớmCó nên cho trẻ học tiếng Anh từ bé hay không?Tư duy người làm cha mẹ thay đổi thế nào khi áp dụng giáo dục sớm?

Giáo dục sớm là gì?

Giáo dục sớm cho trẻ là phương pháp giáo dục được thực hiện ngay từ khi trẻ còn nhỏ, trong giai đoạn từ 0-6 tuổi để bé có sự phát triển vượt trội về thể chất và trí tuệ. Đây là thời gian não bé phát triển nhanh nhất và tiếp thu 1 cách tốt nhất. Mặt khác đặc điểm chung của trẻ trong giai đoạn này là luôn tò mò, yêu thích khám phá mọi thứ xung quanh, là thời điểm thích hợp để khai phá hết tiềm năng của trẻ.

Bạn có thể chưa biết:

6 nguyên tắc truyền cảm hứng từ phương pháp giáo dục sớmWaldorf (Đức) mà bố mẹ nên áp dụng

Dạy trẻ thông minh sớm bằng những phương pháp giáo dục mới nhất hiện nay

Giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi giúp trẻ có thể phát huy được những tố chất tích cực, hình thành nên nhân cách tốt, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện sau này của bé. Mục tiêu hướng đến của giáo dục sớmlà làm phong phú đời sống tinh thần của trẻ, hình thành cho trẻ tư duy độc lập, phong phú về mọi mặt.


Hiểu như vậy nhưng liệu mẹ đã biết giáo dục sớmcụ thể nên được thực hiện thế nào, áp dụng ra sao để không đánh đồng giáo dục sớmvới tiểu học hóa sớm chưa? Hãy nghe mẹ Ngân JP chia sẻ về điều này nhé!

Giáo dục sớm không phải là tiểu học hóa sớm

Tôn trọng sở thích và khả năng của trẻ

Chắc hẳn rất nhiều mẹ cùng thời với mình, khi mới bắt đầu chập chững vào con đường giáo dục sớm, đều gắn liền với phương pháp GLENN DOMAN – vô cùng ngưỡng mộ và luôn trăn trở, áy náy tại sao con mình không thích thẻ, trong khi con người ta lại thích thế, yêu thế, đọc giỏi thế. Tạo hóa sinh ra mỗi con người là một cá thể riêng biệt, không ai giống ai. Và “Không nên đánh giá con cá qua khả năng leo cây”. Biết thế, nên mình không cố dạy chữ trước tuổi nữa, mà thay vào đó, quan sát con, nhìn con thích gì, muốn gì và dạy con theo hứng thú của con.


*

Mẹ Ngân JP


Mình rất thích câu nói của chị Phan Hồ Điệp là “Giáo dục sớm” chứ không phải “Tiểu học hóa”, nên bản thân mình không quá coi trọng việc biết đọc biết viết sớm trước độ tuổi, vì đến cấp 1 rồi các bạn cũng sẽ được học hết, nên mình cũng luôn muốn giữ cho các bạn bé niềm yêu thích khi đến trường.


Tuy nhiên, không phải vì thế mà mình thấy việc dạy chữ sớm cho con là không tốt. Bạn bè của con mình có rất nhiều bạn biết đọc lúc mới chỉ hơn 2 tuổi, và mình rất ngưỡng mộ nhưng không vì thế mà so sánh hay bắt ép con học theo. Mỗi trẻ một khác, đơn giản là bạn đó có hứng thú với con chữ hơn mà thôi, còn hứng thú của con mình là ở chỗ khác. Và những bà mẹ thành công với Glenn, ngoài nỗ lực còn rất biết cách để tạo hứng thú cho con phát huy khả năng của mình.

Giáo dục sớm không phải là chỉ biết đọc biết viết

Có nên giáo dục sớmcho trẻ? Giáo dục sớm bao phủ toàn bộ tất cả các khía cạnh giúp trẻ phát triển nhận thức cũng giống như việc học toán không chỉ là học 1,2,3 hay cộng trừ nhân chia là hết. Những bà mẹ giáo dục sớmmình biết, họ thành công với Glenn Doman, con cái họ biết đọc rất sớm, nhưng chưa trường hợp nào mình biết mà lại chỉ chăm chăm dạy con mỗi con chữ.

Họ biết rất rõ việc phải liên hệ với thực tế như thế nào, cho con tham gia các hoạt động ngoài trời tốt ra sao. Các bà mẹ mình biết hầu như không quá chú trọng/cuồng một phương pháp nào quá mà chỉ nương theo con, “lên giáo trình/ chương trình” phù hợp với con, và dạy theo hứng thú của con.

*

Giáo dục sớm với họ không chỉ gói gọn trong con chữ, đó chỉ là một phần rất nhỏ, còn kỹ năng, còn giác quan, còn địa lý, còn khoa học, art… Và các mẹ đó đều biết giáo dục không chỉ trong giai đoạn vàng mà là cả một quá trình đến khi con trưởng thành. Thực tế, đúng là có một số người chỉ chăm chăm và áp lực việc con học đọc viết trước tuổi, muốn con làm thần đồng. Nhưng khi mẹ yêu con đủ, hiểu con đủ, các áp lực đó qua đi, nhường chỗ cho “Niềm vui”. Phần đông các mẹ giáo dục sớmmình biết, đều lấy “vui” làm kim chỉ nam khi dạy cho con, chứ không phải là “ép”.


Có nên cho trẻ học tiếng Anh từ bé hay không?

Vấn đề này vẫn còn nhiều tranh cãi. Kiến thức của mình còn bé nhỏ giữa biển kiến thức mênh mông. Tuy nhiên, mình có niềm tin khi dạy con song ngữ từ bé. Mình muốn con mình có thể sử dụng ngoại ngữ từ sớm, để tối ưu hóa ngôn ngữ nhằm mở rộng kiến thức của con.

Lứa tuổi nào cũng có thể học ngoại ngữ, và nếu chăm chỉ đều có thể học tốt ngoại ngữ. Nhưng nếu được tiếp xúc dần dần và một cách tự nhiên, việc học của bạn ấy sẽ trở nên thực sự nhẹ nhàng, và dần dần các bạn sẽ làm chủ được ngoại ngữ thành ngôn ngữ của mình.

Xem thêm: Thiết Kế Gian Hàng Trò Chơi Mua Hàng Trong Siêu Thị, Đi Siêu Thị Mua Sắm Chơi

*

Ở nhà, có khi con mình bảo :”Con không thích mẹ nói tiếng Anh đâu, mẹ nói tiếng Việt đi”. Ok, mẹ nói tiếng Việt. Một lúc bạn ấy lại bảo “Con thích tiếng Anh cơ, mẹ nói tiếng Anh đi. English, please”. Ok. Mẹ nói tiếng Anh. Quan trọng không phải là kiến thức, quan trọng là bạn ấy thích, bạn ấy có hứng thú với việc học.

Chung quy lại, học hay không, tất cả đều là từ “Vui”. Nếu vui thì không có gì là cướp mất tuổi thơ của con, và ép buộc con cả. Con vẫn học tiếng anh, vẫn đi dã ngoại, vẫn xem flashcard, vẫn cân bằng cuộc sống, có sao đâu?


Giáo dục sớm thay đổi tư duy của người làm cha mẹ thế nào?

Hiểu biết hơn

Việc tìm hiểu về giáo dục sớmđã giúp mình mở mang kiến thức hơn rất nhiều. Ví dụ như trước kia, 27 năm trên đời mình đâu có biết đến hệ mặt trời hay các danh họa nổi tiếng trên thế giới. Nhưng bây giờ, để dạy con được thì mình cũng phải tự mày mò tìm hiểu, và luôn khao khát kiến thức như một đứa trẻ.

Nuôi và dạy con khiến mình tự dưng cũng luôn nhìn mọi thứ dưới góc nhìn của con trẻ, và thấy kiến thức mênh mông vô bờ bến đến nhường nào.

Bạn có thể chưa biết:

Trẻ trước khi vào lớp 1 có cần học mẫu giáo hay không?

Bí quyết dạy con 4 tuổi để bé có tư duy thông minh và tự lập từ sớm

Hiểu con hơn

Mỗi người mẹ đều yêu con theo một cách khác nhau. Mẹ giáo dục sớmhay không thì đều yêu con vô bờ bến. Tuy nhiên, giáo dục sớmgiúp mình hiểu ra rằng: thương con không phải là cho roi cho vọt.

GDS giúp mình biết tính khí của con từng giai đoạn như thế nào, và làm thế nào để thích nghi, hiểu con và đáp ứng đúng nhu cầu của con. GDS giúp mình và con có những thời gian vô cùng chất lượng, chơi với nhau, vui cùng nhau, yêu nhau và hiểu nhau nhiều.

Trải nghiệm nhiều hơn

Trước khi có con và nghiên cứu GDS, mình đã thích đi du lịch, nhưng chỉ thích kiểu nghỉ dưỡng thôi. Có con và nghiên cứu GDS rồi, mình thèm đi du lịch nhiều hơn, và hay đổi hoàn toàn cách đi. Bây giờ, mục tiêu chính là trải nghiệm, nên mình như được sống cuộc sống thú vị hơn rất nhiều. Trải nghiệm cùng con giúp mình yêu đất nước con người Việt Nam biết bao nhiêu, giúp mình vỡ ra: đi không chỉ để nhìn, mà là để sống, và để hiểu, để yêu.


Nhẫn nhịn tốt hơn

GDS đã giúp mình thay đổi tính cách khá nhiều. Từ một người khá nóng tính (Bây giờ vẫn nóng), mình đã học được cách nhẫn nhịn với con, để lắng nghe con, và từ đó, nhẫn nhịn, bao dung và lắng nghe mọi người. Thực sự GDS làm nhân cách mình tốt hơn rất nhiều.

*

Sáng tạo hơn nhờ giáo dục sớm

Nghiên cứu GDS, mình mới thấy các bà mẹ ở hieuvecon.vn và trên khắp thế giới sao họ sáng tạo thế. Họ có thể nghĩ ra hàng ngàn trò thú vị từ những vật dụng rất quen thuộc. Học rồi làm theo cho con, dường như mình cũng nhìn mọi sự vật với một ánh mắt khác.

Mình có thể nhìn chiếc lá, ra con chim hoặc trái tim, có thể nhìn lõi giấy vệ sinh thành đoàn tàu, con cú… Không chỉ trong mỗi lúc chơi với con mà trong tất cả hoạt động hàng ngày. Không thể phủ nhận GDS đã giúp mình sáng tạo hơn rất nhiều.

Vui, yêu đời hơn

Cộng hưởng của hiểu biết, sáng tạo, trải nghiệm, nhẫn nhịn… là niềm vui. Mỗi phút giây chơi cùng con là mỗi phút giây mình thấy hạnh phúc, vui vô cùng. Khi dần bỏ qua được những nỗi bực dọc không đáng có, cùng nhìn đời với ánh mắt của trẻ thơ, cuộc sống này thật hạnh phúc và đẹp đẽ biết bao.

Mình vẫn luôn nói: “Làm mẹ là trải nghiệm thú vị nhất trên đời”. Đặc biệt khi làm mẹ mà còn luôn được chơi vui vẻ cùng nhau, hiểu nhau, chia sẻ với nhau như những người bạn thì không gì có thể tuyệt vời hơn.