Đặc điểm tâm lý của trẻ 3 4 tuổi

     
*

*


*

*

Thông tin sản phẩm

Đặc điểm trở nên tân tiến nhận thức của con trẻ 3-4 tuổi

GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC(Dành cho giáo viên)Tài liệu số 1:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC CỦA TRẺ MẪU GIÁO

Đặc điểm cải tiến và phát triển nhận thức của trẻ mẫu mã giáo được diễn đạt ở các mốc phát triển sau đây:1. Đặc điểm cải cách và phát triển nhận thức của trẻ em 3-4 tuổi (giai đoạn tư duy trực quan- hành động): ưa thích các vận động chân tay và tìm hiểu bằng những giác quan. hoàn toàn có thể nắm những thông tin thông qua giao tiếp và các sách đối chọi giản, dễ dàng hiểu giỏi đặt câu hỏi nhưng không hẳn lúc nào thì cũng hiểu câu trả lời. ban đầu nhận ra các mối quan hệ nam nữ nhân quả dễ dàng và đơn giản dưới dạng các thắc mắc đơn giản: tại sao? để làm gì? như thế nào? hoàn toàn có thể móc nối các sự kiện khi đàm đạo nhưng tất cả thể gặp khó khăn trong phân phát âm, diễn đạt bằng lời nói. Trẻ rất cần phải người lớn chú ý nghe và nói lại cụ thể hơn phần đông gì con trẻ nói. Học tốt nhất trong đầy đủ tình huống rõ ràng có chân thành và ý nghĩa với phiên bản thân bọn chúng và khi gồm sự tin tưởng, khích lệ của người lớn.

Bạn đang xem: Đặc điểm tâm lý của trẻ 3 4 tuổi

2. Đặc điểm cách tân và phát triển nhận thức trẻ con của 4-5 tuổi (giai đoạn bốn duy trực quan- hình tượng): Trẻ hay sử dụng các trò chơi đóng vai (chơi trả vờ) nhằm xử lý thông tin mới và để phát âm các khái niệm phức tạp. bước đầu hiểu thí điểm là gì cùng trở nên tất cả chủ định cũng tương tự sáng chế tác hơn trong vấn đề khámphá. hay thích những thí nghiệm vì chúng tạo nên hơn là những thí nghiệm do bạn lớn hướng dẫn. bước đầu suy nghĩ lập chiến lược cho một hoạt động, chẳng hạn như nghĩ về bài toán gieo hạt trước khi trẻ em thực hiện hành vi thực tế này. bắt đầu đưa ra những dự đoán dựa trên hồ hết gì trẻ được trải nghiệm. Phù hợp nghĩ ra các lời giải yêu thích về phần nhiều gì quan tiếp giáp được, hay thêm các cụ thể tưởng tượng vào những sự việc. Thích thủ thỉ với hồ hết trẻ khác khi chơi và thử nghiệm. bắt đầu sử dụng những hình vẽ để trình diễn và biểu đạt ý kiến. Say đắm nói để tín đồ lớn ghi lại và demo tự viết.3. Đặc điểm cải cách và phát triển nhận thức của trẻ con 5-6 tuổi (giai đoạn tứ duy lôgic): có không ít thông tin về một trong những sự vật, hiện tượng lạ nào kia nhưng chưa tồn tại hiểu biết không thiếu về sự vật, hiện tượng lạ đó. rất có thể tự tạo thành các thí nghiệm để xem việc gì sẽ xẩy ra và suy nghĩ ra lời phân tích và lý giải cho những gì trẻ em quan gần kề được, tuy nhiên trẻ vẫn chưa đủ năng lực sử dụng tư duy lô-gic và trừutượng. có thể làm một vài thí nghiệm vì chưng cô hướng dẫn và rất có thể giải đam mê theo vô số cách thức khác nhau. Thường dành nhiều thời gian và chú ý hơn vào các chuyển động mà trẻ con thích. Thích chơi theo nhóm 5 – 6 trẻ với thích hội đàm trong đội nhỏ. có thể nắm bắt các khái niệm trừu tượng tuy thế trẻ vẫn cần những sự việc có thực để giải thích các có mang đó. thích hợp vẽ với viết để lưu lại các sự việc. 2

MÔ ĐUN MN1-BGIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC(Dành mang đến giáo viên)Tài liệu phạt tay số 2CÁCH ĐẶT CÂU HỎI NHẰM PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG TƢ DUY CỦA TRẺ

Để đáp ứng các yêu cầu và ý tưởng gia tăng của trẻ, những nhà giáo dục và đào tạo sẽ tiến công giá, dự đoán và không ngừng mở rộng việc học tập của trẻ trải qua các thắc mắc gợi mở, thừa nhận xét trẻ, thử thách tư duy của trẻ, và hướng dẫn trẻ học. Số đông cuộc đối thoại bởi vậy có đặc điểm bởi những biểu hiện sau:1. Nhắc nhở về phương pháp đặt câu hỏi:Vào đề:Lắng nghe chăm chú những gì mà trẻ nói, chọn 1 vị trí đồ lý tầm ngay gần để rất có thể quan sát trẻ đang làm cho gì.Chia sẻ:“Nếu Cô có một hình vuông vắn xanh lá cây cùng con tất cả một hình tam giác xanh biển, chúng ta có thể để nó cạnh nhau để sản xuất thành họa tiết hoa văn khác nhau”. Cho thấy mối vồ cập đặc biệt: dành riêng thời gian cho mỗi trẻ và yêu mong trẻ nói cho mình biết chúng đang có tác dụng gì, đang thích gì hoặc share gì…Phân loại: “Chúng ta có thể đặt hầu hết hạt nhỏ này cạnh nhau và tạo một tổ hạt khổng lồ khác”Tôn trọng ra quyết định và chắt lọc của trẻ bằng cách mời trẻ share ý tƣởng:“Con rất có thể nói cho cô biết lý do con chọn những màu sắc rất độc đáo mà nhỏ đang vẽ không?”Nhắc lại: “Khi con kể cùng với cô về kì nghỉ của con, nhỏ đã nhắc tới…”“Tuần trước khi chúng ta đang mày mò chiếc vỏ hộp thời trang, các con gồm nhớ họ đã giảm váy từ khăn nạm nào không”Nhắc lại ý kiến: “Rất là hay khi nhỏ nói rằng nóng nước sẽ đầy, vì con đã nói đúng đấy! khi nước sôi, nước đã trở nên tràn thoát khỏi miệng ấm” Liên hệ với hầu hết điều vẫn biết: “Cô nhớ khi cô trồng một củ khoai tây trong sảnh sau. Nó sẽ mọccao gấp 2 lần vào năm sau”Căn chỉnh: “Cô búp bê dùng dòng giường đó, không phải cái ở đằng kia cũng chính vì nó có kích cỡ phù hợp và cô sẽ không trở nên ngã ngoài giường.”Làm rõ ý kiến: “Có phải là bé định nói rằng…”Quan điểm:“Cô nghĩ về chắc mẫu hộp vẫn đẹp hơn nếu chúng ta sơn màu đá quý đấy. Bé nghĩ thế nào?”Gợi ý: hỗ trợ những phương pháp khác nhau khi thực hiện một hoạt động.Tái sắp đến xếp:“Nếu cô đặt cái khối to lớn ở trước đường xe lửa, vậy chúng ta có thể tạo mong cho mọi người”Gợi nhắc: Nhắc mang đến trẻ ko quên, ví dụ, đề nghị đội mũ khi chơi ngoài trời.Đƣa ra câu hỏi: “Điều gì sẽ xẩy ra nếu bé đặt những khối to xuống dưới cùng?”Động viên nhằm trẻ tƣ duy sâu hơn: “Con suy nghĩ điều gì sẽ xẩy ra nếu…?”Phỏng đoán: “Cô đang do dự khi mặt trời lặn thì bọn chim bao gồm đi ngủ không nhỉ? những con nghĩsao?”Cung cấp cho cho con trẻ một góc nhìn khác: “Cô đồng ý, nhưng gồm vài fan nói rằng…”Hỗ trợ với dẫn chứng: “Cô biết là đèn bị không còn pin do khi cô gắn thêm quả pin mới vào, đèn lại quý phái như thường”

3 Trao thay đổi cảm xúc: “Cô biết bé cảm thấy vậy nào, bởi khi cô mất cái cây viết mà cô thích nhất thì cô cũng cảm xúc giống bé vậy!”

Tổng kết: “Vậy lúc con chấm dứt xong trò ghép hình, con đã biết bức ảnh trông như vậy nào?” Sử dụng những thắc mắc tích cực: “Đó quả thật là 1 trong ý loài kiến hay. Bé nghĩ làm nạm nào chúng ta có thể chia sẻ ý kiến đó với chúng ta khác?”Giả định: “Nếu chiếc cốc không có gì trong số đó cả, liệu nó bao gồm nổi không các con?” Tƣ duy mẫu: “Tốt, bé đã nhớ bảo vệ rằng con phải cất túi của mình cẩn thận để các bạn không bị vấp yêu cầu và ngã”Xây dựng dựa trên ý kiến trƣớc: “Hôm qua, lớp ta cho là trời sẽ mưa vì có rất nhiều mây đen. Các bé nghĩ lúc này thời tiết sẽ nạm nào?” Thu thập thông tin:“Làm sao Cô bật máy vi tính lên được nhỉ?”Khám phá mọt quan hệ lý do kêt quả: “Nếu cô nặn khu đất xếp hình, Cô có thể tạo khôn cùng nhiều hình dạng không giống nhau”Câu hỏi gợi mở:“Con suy nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?”“Con nghĩ nguyên nhân cô bé bỏng đó không đi giày của mình?”“Con gồm biết từ bỏ nào thay thế cho từ nóng sốt không?”“Con đam mê phần làm sao của mẩu chuyện nhất?”“Ý con hy vọng nói chiếc nào?”Bằng giải pháp đối thoại trải qua những cuộc trao đổi, bài toán tư duy của mỗi trẻ sẽ được đẩy mạnh.2. Khi đặt câu hỏi cần bảo vệ các yêu mong sau: thắc mắc phải tương quan trực tiếp nối việc thực hiện phương châm bài học. câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, dễ dàng hiểu. phù hợp với trình độ của trẻ. không ghép nhiều câu hỏi thành một câu hỏi móc xích.Câu hỏi cụ thể và đối kháng nghĩa để trẻ cóthể vấn đáp được dễ dàng dàng. thắc mắc được áp dụng hỏi trẻ có cấu tạo đúng ngữ pháp, yêu cầu thể hiện tại rõ mục đích muốn hỏi.Ví dụ:Ai đã ngồi trong bên đấy? (ở phía trên cần làm rõ là ai)Bé đang làm những gì trên giường? (bé đang nghịch trên giường)Tại sao nhỏ xíu lại khóc? (bé khóc bởi bị kẹp tay) khích lệ sử dụng thắc mắc mở. sau khi đặt một câu hỏi, để ý tới thời hạn “chờ đợi”. khích lệ sự tham gia của tất cả trẻ trong nhóm/lớp. Với phần lớn trẻ nhút nhát, không nhiều nói, giáo viên hoàn toàn có thể lôi kéo sự tham gia của cháu bằng những câu như “bây giờ bọn họ sẽ nghe một ai đó không phát biểu ý kiến”… khi trẻ tất cả câu trả lời sai, không được chế giễu trẻ. Giáo viên hoàn toàn có thể gợi ý hoặc dẫn dắt trẻ hướng cho tới câu trả lời đúng. lúc trẻ gồm câu trả lời ngoài dự kiến, không nên bác bỏ chủ ý của trẻ. Giáo viên yêu cầu suy nghĩ về câu trả lời đó. Cố gắng hiểu xem con trẻ nói gì và có thể diễn đạt lại ý của bằng ngôn ngữ của mình để kiểm tra xem mình gồm hiểu đúng tốt không, hoặc tìm hiểu xem tại sao trẻ lại sở hữu câutrả lời như vậy.4

MÔ ĐUN MN1-B GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC(Dành cho giáo viên)Tài liệu phát tay số 3:LÝ vì KHÔNG NÊN KHEN TRẺ VÀ GỢI Ý VỀ CÁCH ỨNG XỬ VỚI TRẺAlfie Kohn

Nếu các bạn đi ngơi nghỉ sân đùa của trẻ, thăm 1 trường học hay xuất hiện thêm ở tiệc sinh nhật của một trẻ, thì sẽ có một cụm từ chắn chắn chắn bạn sẽ nghe thấy các lần, sẽ là “Giỏi quá!Tốt lắm”.nhiều tín đồ trong số chúng ta sẽ nói các từ này với trẻ nhiều đến mức mà gần như là nó đang trở thành một từ cửa miệng. Để không xảy ra sự hiểu nhầm không mong muốn nào sống đây, vấn đề là bọn họ không đặt câu hỏi về việc khuyến khích và cung cấp trẻ, yêu cầu yêu thương và che chở chúng, giúp chúng cảm thấy lành mạnh và tích cực về bản thân mình, mà là, tuy nhiên, lời khen ngợi thực sự lại là 1 trong những câu chuyện hoàn toàn khác. Dưới đây là phần lớn lí chính bởi sao:1. Thao bí trẻ:Giả sử các bạn đưa ra một lời đánh giá cao để củng cố về cách ứng xử của một con trẻ 2 tuổi ăn mà không làm đổ thức ăn hay 1 trẻ 5 tuổi rất có thể tự vệ sinh đồ chơi của mình. Ai là bạn được lợi từ việc này?Liệu có chức năng rằng vấn đề nói với trẻ con rằng cực tốt là vì nhu cầu tình cảm của trẻ con hơn là vì sự tiện lợi của chúng ta? Rheta DeVries, một gs về giáo dục đào tạo từ trường đh Northern Iowa, nói tới hiện tượng này là “sự kiểm soát và điều hành ngọt ngào”. Siêu giống với những phần thưởng vô hình dung – hoặc, trong tình huống này, các hình phát – là một cách làm việc với trẻ để làm chúng phù hợp với mong muốn của chúng ta. Kết quả của bài toán này hoàn toàn có thể khá tích cực và lành mạnh (ít tuyệt nhất trong một lúc), nhưng điều này rất không giống so cùng với việccùng thao tác với trẻ em – ví dụ, bằng phương pháp đưa nó vào cuộc đối thoại về điều gì làm một lớp học (hay gia đình) chuyển động hiệu quả, hoặc người khác bị tác động như chũm nào do những gì trẻ con làm – hoặc chiến bại trong việc triển khai chúng. Các tiếp cận sau này không chỉ là mang tính tôn trọng hơn mà còn rất có thể giúp con trẻ trở thành những người dân có suy nghĩ.Lý do mà lời khen ngợi có thể có hiệu quả trong một thời gian ngắn nguyên nhân là trẻ nhỏ luôn khao khát được khen. Nhưng họ có trọng trách không tận dụng sự phụ thuộc vào đó chỉ vì ích lợi cá nhân của bọn chúng ta.Một lời khen “Giỏi lắm” nhằm củng rứa điều nào đấy làm cuộc sống của bọn họ trở nên dễ dàng hơn hoàn toàn có thể được coi là một ví dụ về việc lợi dụng sự phụ thuộc của trẻ vào chúng ta.Trẻ đôi khi cũng có thể cảm nhận được là bản thân bị tinh chỉnh bởi điều này, mặc dù chúng không thể tự lí giải được.2. Tạo ra những lời khen nhảm nhí.Để chắc chắn, không phải tất cả các lời khuyên hầu hết là kế hoạch để điều khiển hành vi của trẻ. Đôi khi, bọn họ khen trẻ con chỉ chính vì chúng ta cảm thấy ưa chuộng một giải pháp bề bên trên về những gì chúng làm.Cho dù như vậy, tuy nhiên, họ cần quan sát sâu hơn. Thay vì tăng lòng từ bỏ trọng của trẻ, lời khen rất có thể tăng sự phụ thuộc của trẻ em vào bọn chúng ta. Chúng ta càng nói nhiều, “Cô ưa thích cái biện pháp mà con…” hay “Làm..tốt lắm”, trẻ con càng trở đề nghị phụ thuộc vào sự đánh giá của chúng ta, sự quyết định của họ về cái gì là tốt và xấu, hơn là học tập 5 để có mặt sự đánh giá của chính mình. điều đó dẫn ta mang lại việc review giá trị của trẻ con trong việc vật gì trẻ có tác dụng làm họ vui và phân phạt thêm một ít sử dụng nhiều nữa. Mary Budd Rowe, một nhà nghiên cứu tại Đại học tập Florida phát chỉ ra rằng sinh viên rất nhiều người nhận được sự đánh giá cao hào phóng của giảng viên thường sẽ có do dự hơn trong câu vấn đáp cuả mình, có xu hướng vấn đáp theo bí quyết nửa vời (Ờ.. Bảy ạ?). Trẻ thường có xu thế lùi xa khỏi chủ kiến mà trẻ đề ra ngay lúc biết rằng bạn lớn ko đồng ý với trẻ, với trẻ thường không kiên trì với các bài tập cạnh tranh hoặc chia sẻ ý loài kiến với các bạn khác.Tóm lại, lời khen “Giỏi lắm!” không trấn an được trẻ, chúng làm trẻ cảm giác thiếu an ninh hơn. Điều này thậm chí tạo nên một vòng tròn lẩn quất rằng chúng ta càng tạo ra nhiều lời khen, trẻ càng đề nghị chúng, và họ lại khen nhiều hơn.Đáng bi tráng là, một trong những những con trẻ này sẽ trở thành fan lớn và thường xuyên cần ai kia xoa đầu mình cùng nói với họ rằng liệu họ đang làm tốt hay chưa. Chắc chắn đây không hẳn là điều họ muốn cho con cháu chúng ta.

Xem thêm: Download Driver Canon Lbp 2900 Cho Windows 7 8 10 64Bit Win Xp/Win7/Win10

3. Đánh cắp đi nụ cười của trẻ.Ngoài vấn đề về sự việc phụ thuộc, một đứa trẻ xứng đáng hưởng thú vui trên thành quả của mình, cảm thấy trường đoản cú hào về việc trẻ vẫn học được hồ hết gì.Trẻ cũng xứng đáng được quyết định bao giờ thì cảm thấy như thế.Mỗi lần chúng ta nói “Giỏi lắm”, thực chất chúng ta đang nói cùng với trẻ yêu cầu cảm thấy thế nào.Để kiên cố chắn, gồm có lần khi sự đánh giá của chúng ta là tương thích và sự chỉ dẫn là cần thiết – đặc biệt là với con trẻ sơ sinh và trẻ mầm non. Nhưng với một loạt các review thì vừa không quan trọng hay giúp ích gì mang đến sự trở nên tân tiến của trẻ. Không may là, chúng ta cũng có thể đã không phân biệt rằng “Giỏi lắm!” cũng chỉ là 1 trong những sự tấn công giá ngang bởi với “Tệ quá!” mà lại thôi. Cái quan trọng đặc biệt nhất của một lời khen tích cực chưa hẳn là vì nó tích cực và lành mạnh mà bởi vì nó là một trong những sự đánh giá. Và con người, cũng tương tự trẻ con, không say mê bị đánh giá. Tôi vô cùng trân trọng đầy đủ khoảnh tự khắc khi con gái tôi có thể làm nào đấy lần đầu tiên, giỏi làm tốt hơn lần trước. Nhưng tôi đã cố gắng kìm chiếc ham mong muốn nói: “Giỏi lắm!” lại vị tôi không thích phá hỏng niềm vui của nhỏ bé. Tôi muốn nhỏ nhắn chia sẻ niềm vui với tôi, chứ không mong chờ một sự phán xét của tôi. Tôi muốn bé reo lên “Con đã có tác dụng được rồi!” (như nhỏ xíu thường nói) thay bởi vì hỏi tôi một cách không chắc chắn là là “Con làm có giỏi không ạ?”4. Không đủ sự hứng thú:Lời khen “Con vẽ tốt lắm!” sẽ làm cho trẻ vẽ mãi không lành bệnh chừng nào bọn họ vẫn còn quan tiếp giáp trẻ và sử dụng nhiều chúng. Nhưng, như Lilian Katz, một chăm gia hàng đầu trong nghành giáo dục mầm non đang cảnh báo: “Khi sự để ý mất đi, nhiều trẻ sẽ không còn màn tới vận động đó nữa”. Trên thực tế, một công trình phân tích khoa học tuyệt vời đã cho thấy thêm rằng họ càng khen thưởng tín đồ khác vày đã làm cái gi đó, thì họ đã càng mất hứng khi khi phải triển khai những vấn đề mà họ bắt buộc làm để có được món quà đó. Bây giờ vấn đề chưa phải là vẽ, đọc, suy nghĩ, sáng tạo – vấn đề là để đã đạt được phần thưởng, cho dù nó là 1 trong qua kem, hình dán hay là 1 lời khen: “Giỏilắm” Trong một cuộc nghiên cứu được chuyển ra vì Joan Grusec trên trường đh Toronto, trẻ bé dại thường được khen do đã cho thấy thêm sự phóng khoáng thường có xu thế ít phóng khoáng hơn một chút trong đời thường so với rất nhiều trẻ khác. Những lần chúng được nghe câu “Giỏi lắm!” xuất xắc “Cô từ bỏ hào vì có sự giúp đỡ của con!”, bọn chúng trở buộc phải ít hứng thú hơn trong việc share hoặc giúp đỡ người khác.

6 Những hành vi này ko được xem là có quý hiếm dưới reviews của thiết yếu chúng mà là một cái gì đó chúng cần làm để sở hữu được phản ứng kia từ người khác một lần nữa.Sự hào phóng là phương tiện dẫn đến việc kết thúc. Liệu khen ngợi tất cả là hễ lực đến trẻ không?Chắc chắn là có rồi.nhưng là động lực nhằm trẻ search kiếm thêm những lời khen nữa. Cuối cùng, dòng giá đề nghị trả là sự việc ràng buộc của trẻ với bất cứ cái gì khiến trẻ cảm nhận lời khen.5. Sút sự thành công.Lời khen“Giỏi lắm!” không chỉ là làm sút sự độc lập, niềm vui, với hứng thú, nhưng mà nó còn có thể ảnh hưởng đến việc một đứa trẻ có thể làm một việc tốt đến đâu. Các nhà nghiên cứu đang thấy rằng những con trẻ được khen do đã làm tốt một nhiệm vụ trí tuệ sáng tạo thường có xu hướng làm hư vào nhiệm vụ lần sau – và chúng không làm giỏi như rất nhiều trẻ ko được khen ban đầu. Tại sao điều này lại xảy ra?Một phần cũng chính vì lời khen tạo áp lực nặng nề để “giữ trẻ làm giỏi công việc” mà thường làm hỏng việc.Một phần chính vì sự hào hứng của con trẻ trong việc mà trẻ đang làm rất có thể giảm xuống. 1 phần bởi vì chưng trẻ trở nên khó rất có thể mạo hiểm – một đk tiên quyết cho việc sáng tạo – một lúc trẻ ban đầu tư duy về bài toán làm sao để có được đều lời khuyên tích cực. Thường xuyên hơn, “Giỏi lắm!” là 1 cái nào đấy còn còn sót lại của một sự tiếp cận tư tưởng làm sút tất cả cuộc sống con tín đồ đến những hành vi mà hoàn toàn có thể nhìn thấy với đo đạc được. Rủi ro là, điều này làm giảm ngay trị của các tâm tư, tình cảm, và quý giá nằm sau các hành vi này. Ví dụ, một đứa trẻ gồm thể share một gói bim bim với chúng ta như là phương pháp để thu hút sự chú ý, hoặc là cách để chắc chắn là trẻ con kia tất cả đủ thức nạp năng lượng để ăn. Lời khen cho việc chia sẻ làm giảm đi những động cơ khác. Tệ hơn, điều này thực sự khuyến khích động cơ kém hy vọng đợi hơn bằng phương pháp làm trẻ con có xu thế “câu” lời khen nhiều hơn thế trong tương lai.Gợi ý về cách cƣ xử với trẻ:Nếu bọn họ ca ngợi hành vi tích rất như một phương pháp để ngăn cản hành vi sai trái, vấn đề đó là không có hiệu quả lâu dài. Biện pháp khác là để triển khai việc với trẻ em, bọn họ cần đưa ra những tại sao khiến trẻ hành vi theo biện pháp đó. Chúng ta yêu cầu xem xét lại những yêu mong của chúng ta chứ chưa phải chỉ là tìm kiếm một phương pháp để có được sự tuân theo của trẻ. (Ví dụ: ráng vì thực hiện lời khen “Giỏi lắm!” để cho đứa trẻ bốn tuổi ngồi yên trong một cuộc họp lớp lâu năm hoặc bữa ăn tối của gia đình, bao gồm lẽ bọn họ nên hỏi trẻ em về lý do khiến trẻ làm như vậy).Chúng ta cũng cần tạo cơ hội để trẻ thâm nhập vào quá trình ra quyết định. Trường hợp một đứa trẻ đã làm một cái gì đó làm phiền tín đồ khác, chúng ta sau đó hoàn toàn có thể ngồi xuống cùng với đứa trẻ ấy với hỏi:”Con nghĩ chúng ta rất có thể làm gì để xử lý vấn đề này?” rất có thể sẽ có hiệu quả hơn là hối lộ hoặc gửi ra lời đe dọa. Điều này cũng giúp một đứa trẻ tìm hiểu làm cầm cố nào để giải quyết và xử lý vấn đề và dạy mang đến trẻ rằng những ý tưởng phát minh và cảm xúc của bản thân là quan tiền trọng. Tất nhiên,quá trình này mất thời hạn và phụ thuộc vào khả năng, sự giáo dục đào tạo và lòng can đảm. Bài toán giúp trẻ giải thích tại sao”hành động” bởi thế hữu ích hơn không hề ít so với câu hỏi yêu cầu trẻ “hành hễ với” những chiến lược thích hợp. – không nói gì về câu hỏi trẻ làm.Một số người nhấn mạnh một hành động hữu ích buộc phải được “gia cố” chính vì trong vô thức, họ tin rằng đó là sự việc may mắn. Nếu trẻ nhỏ về cơ phiên bản có hành vi không phù hợp, tiếp nối trẻ giành được một nguyên nhân nhân tạo cho là xuất sắc đẹp(để bao gồm được 1 phần thưởng bởi lời nói) và vô căn cứ. Không ít nghiên cứu cho thấy thêm rằng câu hỏi khen ngợi trẻ con sau đầy đủ hành vi ấy gồm thể không nên thiết.